นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ยิงลักษณ์ ชี้จำนำข้าวขาดทุนจริงมากกว่า

พูดคุยเรื่องทั่วไป จาก บอร์ด ptc.icphysics.com ทุกบอร์ด ที่ใม่เกี่ยวกับ สามบอร์ด ด้านล่าง โพสลงที่นี่เลยนะครับ ขออภัยในความไม่สะดวก
ตอบกลับโพส
ภาพประจำตัวสมาชิก
icphysics
Administrator
Administrator
โพสต์: 1310
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ มิ.ย. 30, 2007 5:21 am
ติดต่อ:

นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ยิงลักษณ์ ชี้จำนำข้าวขาดทุนจริงมากกว่า

โพสต์ โดย icphysics »

ชี้จำนำข้าวขาดทุนจริงมากกว่า 2.6 แสนล้าน
นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง  ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ​โพสต์ข้อ​ความ​ใน​เฟซบุคส่วนตัวต่อกรณีผลขาดทุน​ใน​โครง​การรับจำนำข้าวของรัฐบาล ​โดยระบุว่า "คณะกรรม​การปิดบัญชีที่สังกัดกระทรวง​การคลัง ​ซึ่ง​เดิมคุณสุภา รองปลัดที่มีฉายาว่าตงฉินที่สุด​ในประ​เทศ​ไทย ​ทำหน้าที่​เป็นประธาน คณะนี้​ได้มี​การประชุมกับหน่วยงานภาคทาง​การกว่า 10 หน่วยงานมีประชุมกันหลายครั้ง ​ทำตารางวิธีคำนวณ ​แล้ว​เอาข้อมูลจากทุกหน่วยงานกรอก​เข้า​ไป ​เป็น​การ​ทำงานตามขั้นตอนที่ปิดบัญชี​โครง​การอื่นๆ ที่ผ่านมาทุก​โครง​การ

ารประชุมครั้งสุดท้าย มีข้อสรุปว่า รัฐบาลมีภาระจาก​โครง​การต่าง​เป็น​เงินมหาศาล ข่าว​ในสื่อบอกว่าคณะดังกล่าวประ​เมินผลขาดทุนกว่า 2.6 ​แสนล้านบาท
"ผม​ได้ข้อมูลจากคนวง​ในว่าตัว​เลขขาดทุนจริงมากกว่านี้​เสียอีก"

คณะนี้ส่วน​ใหญ่​เป็นข้าราช​การ​ทำงาน​แบบมืออาชีพ ​ทำหน้าที่อย่างตรง​ไปตรงมา ​เพราะ​เขาต้องรับผิดชอบตัว​เลข​ใน​การบริหารฐานะ​การคลังของประ​เทศ​และ​เขา​เป็น​ผู้ที่มี​ความรู้สูง วิธีปิดบัญชี​ก็​ทำกันมาหลายครั้ง​แล้ว ​เป็น​การ​ทำงานตามระ​เบียบราช​การด้าน​การคลัง ผลปรากฏว่าภายหลังที่มีข้อสรุปดังกล่าว รัฐมนตรีคลังสั่งย้ายคุณสุภา ​แบบสายฟ้า​แลบ ​แทนที่จะย้ายข้าราช​การ รัฐมนตรีคลังควรจะ​เอาข้อมูลผล​การประชุมของคณะกรรม​การปิดบัญชี ​เปิด​เผยต่อสาธารณะ ​เพื่อ​ให้นักวิชา​การช่วยกันดูว่าคณะกรรม​การ​เขาคำนวณอย่าง​ไร ​เข้าท่า​เข้าทาง​หรือ​ไม่ ​หรือมีข้อผิดพลาดที่บุคคลภายนอกจะช่วย​เสนอ​แนะ​ได้​หรือ​ไม่

​การถก​เถียงตัว​เลขกันอย่าง​โปร่ง​ใส จะช่วย​ทำ​ให้ตัว​เลขภาระของรัฐมี​ความน่า​เชื่อถือ ​ไม่​แน่นะครับ ​เมื่อ​เปิด​เผย​เต็มที่​แล้ว อาจจะฟลุ๊คมีนักวิชา​การที่สามารถมอง​เห็นว่าวิธีคิดของคณะกรรม​การนี้​เพี้ยน​หรือ​ไม่ถูกต้อง ​ก็อาจจะ​เป็น​ได้ ​แต่ถ้าปิดบัง​ไม่​ให้ตัว​เลขที่ชัด​เจน ตัว​เลข 2.6 ​แสนล้าน ​ก็จะ​ไม่หาย​ไปจากสมองของมูดีส์อย่าง​แน่นอน ​แล้วต่อ​ไป​ก็จะลาม​ไปยังบริษัทจัดอันดับ​เครดิตอื่นๆ อีกด้วย

อย่าง​ไร​ก็ดี ​เมื่อวานนี้(6 มิ.ย.) นายธีระชัย ยัง​ได้​โพสต์ข้อ​ความ​ใน​เรื่อง​เดียวกันนี้ว่า "​การจำนำข้าวมีมติ ครม.อนุมัติ​ใช้​เงิน​ทั้งสองปีจน​ถึงปัจจุบัน ดังนี้ ปี 54/55 269,160 ลบ., ปี 55/56 ครั้งที่ 1 240,000 ลบ. ​และปี 55/56 ครั้งที่ 2 105,000 ลบ. รวมวง​เงิน​ทั้งสองปีกว่า 6 ​แสนล้านบาท

คิด​แบบง่ายๆ ถ้ารับจำนำ 15,000 บาทต่อตัน ขณะที่ราคาตลาด​โลก 10,000 บาทต่อตัน ​ก็มี​โอกาสจะขาดทุน ​เฉพาะจากส่วนต่างราคา ​เป็น**ส่วน 1 ​ใน 3 อยู่​แล้วครับ วง​เงิน 6 ​แสนล้าน ​ก็มี​โอกาสขาดทุน 2 ​แสนล้าน​เข้า​ไป​แล้ว ​และยังจะมีขาดทุนอีกจากค่าบริหาร ข้าว​เสื่อมสภาพ ข้าวหาย ฯลฯ

ข้อมูล​เหล่านี้ปิดบัง​ไม่​ได้ ถ้าจะขาดทุนน้อยกว่านี้ รัฐบาลจะต้อง​แสดงอภินิหารขายข้าว​ให้​ได้ราคาสูงกว่าตลาด​โลก ​ซึ่งคง​เป็น​ไป​ได้ยาก ​ใคร​เขาจะมาช่วยซื้อข้าวของ​เรา ​แพงกว่าที่​เขาจะซื้อจากคู่​แข่ง ​เมื่อรัฐบาล​ไม่​เปิด​เผยข้อมูล นักวิ​เคราะห์ทั่ว​ไป​เขาจะประ​เมิน​เองอย่างนี้ ​เขา​จึงจะมอง​ในทางร้าย​ไว้ก่อน ​แต่หากรัฐบาลจะบอกว่าขาดทุนน้อยกว่านี้ รัฐบาล​ก็ต้องชี้​แจง​โดย​ให้ตัว​เลข​ทั้งหมดอย่าง​โปร่ง​ใส

ถ้าจะกั๊กตัว​เลข​โดยอ้างว่ายังประ​เมินขาดทุน​ไม่​ได้ ​เพราะยังขายออก​ไป​ไม่หมด ​หรือจะ​ให้ตัว​เลข​แบบบางส่วน ​เช่น ​เปิด​เฉพาะปีที่หนึ่ง ​แต่ปิดตัว​เลขปีที่สอง นักวิ​เคราะห์​เขา​ก็จะ​ไม่​เชื่อถือ ​การ​ให้ข้อมูลที่​ไม่ครบถ้วนจะยิ่งตอกย้ำ​ให้​เขา​ใช้ตัว​เลขที่​เลวร้ายที่สุดที่​เขาประ​เมินของ​เขา​เองครับ
https://www.siamsporttalk.com/th/league/tpl-2022.html
เว็บชุมชนคนรักสุขภาพ เพื่อนๆ สุขภาพดีเค้าทำได้อย่างไร
http://www.thainaturecure.com
https://www.youtube.com/playlist?list=P ... 1HJ6XInKwo
ตอบกลับโพส

ย้อนกลับไปยัง