ลีซาน จอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน เรื่องย่อ

พูดคุยเรื่องทั่วไป จาก บอร์ด ptc.icphysics.com ทุกบอร์ด ที่ใม่เกี่ยวกับ สามบอร์ด ด้านล่าง โพสลงที่นี่เลยนะครับ ขออภัยในความไม่สะดวก
ตอบกลับโพส
ภาพประจำตัวสมาชิก
icphysics
Administrator
Administrator
โพสต์: 1310
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ มิ.ย. 30, 2007 5:21 am
ติดต่อ:

ลีซาน จอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน เรื่องย่อ

โพสต์ โดย icphysics »

ลีซาน จอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน เรื่องย่อ
กษัตริย์ จองโจ (Jeongjo) ได้รับสมญานามว่าเป็นไม้บรรทัดของโชซอน เนื่องจากความพยายามต่างๆของพระองค์ในการปฏิรูปและปรับปรุงประเทศชาติและได้ รับการสรรเสริญว่าเป็นกษัตริย์ที่เป็นที่รักของราษฎรมากที่สุด

พระองค์ ครองราชย์ต่อจาก กษัตริย์ยองโจ (King Yeong Jo)พระอัยกา กษัตริยจองโจชื่อเดิมคือ ลีซาน (Yi San) พระโอรสขององค์รัชทายาทซาโด (Crown Prince Sado) โอรสองค์ที่สอง ของกษัตรย์ยองโจ เนื่องจากพระโอรสองค์แรกเสียชีวิตตั้งแต่เยาว์วัย หลังจากนั้นเจ็ดปี ซาโดจึงได้รับตำแหน่งรัชทายาท

ใน ขณะที่ซาโดเพิ่งเกิดได้ไม่นาน ซาโดได้รับการเลี้ยงดูจากกษัตริย์ยองโจเป็นอย่างดีเพื่อที่จะเป็นกษัตริย์ใน อนาคต ต่อมาระหว่างกษัตริย์ยองโจและซาโดได้เกิดการระแคะระคายซึ่งกันและกัน ซาโดเริ่มมีอาการกลัวพระบิดาของตน ด้วยความกลัวนี้ทำให้ซาโดเกิดอาการทางจิต
ต้อง ทุบตีหรือฆ่าผู้คนเพื่อที่จะระบายความตึงเครียด การที่ซาโดทำเช่นนี้นำพาความผิดหวังมาสู่กษัตริย์ยองโจเป็นอย่างมาก ดังนั้นกษัตริย์ยองโจจึงมีรับสั่งให้ขังซาโดไว้ในยุ้งฉาง หลังจากถูกขังเป็นเวลา 8 วันซาโดก็ได้เสียชีวิต

ซึ่ง ในเวลานั้นลีซานมีอายุได้เพียง 11 ปี เหตุการณ์นี้ได้กระทบกระเทือนจิตใจและก่อให้เกิดความสบสนแก่ลีซาน (กษัตริย์จองโจ) เป็นอย่างมาก

สำหรับ กษัตริย์ยองโจ ในคำจารึกที่สุสานได้เขียนไว้ว่าพระองค์ไม่ได้ตั้งใจที่จะฆ่าพระโอรสของ พระองค์ แต่ต้องการให้บทเรียนแก่ซาโดเท่านั้นและรู้สึกเสียใจต่อการตายของซาโด ไม่ต้องการให้ผู้คนมองว่าเป็นพ่อที่ใจร้ายและทารุณ กษัตริย์ยองโจได้กล่าวอีกว่าเจ้าชายต้องฉลาด
ทุก คนต่างคาดหวังว่าเขาจะเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับประชาชาติ แต่เขากลับไม่เรียนรู้ในสิ่งที่ดีงาม ประพฤติตนไม่เหมาะสมและคบกับพวกอันธพาล ซึ่งเป็นภัยต่อประเทศชาติ เหล่านี้คือสิ่งที่กษัตริย์ยองโจอธิบายถึงพื้นหลังการลงโทษที่ไม่เคยมีมา ก่อน

หลังจากที่ซาโดตาย กษัตริย์ยองโจได้ถอดซาโดออกจากตำแหน่งและทำทุกอย่างเพื่อที่จะปกป้องลีซันพระนัดดา และ พระนางฮเย-คยอง ลูกสะใภ้

ส่วน ของพระมารดาของกษัตริย์จองโจคือ พระนางฮเย-คยอง (Lady Hyekyeong) ลีซานมีจิตใจดีและเฉลี่ยวฉลาดก็เพราะพระมารดาของพระองค์ ฮเย-คยองเป็นคนที่ใจดีและเฉลี่ยวฉลาด
อีกนัยหนึ่งความเจริญทางการปกครองในสมัยของพระองค์ต้องขอบคุณความสามารถของนาง
ที่ ได้ให้การศึกษาแก่ลีซัน นางได้ให้กำเนิดลีซันท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างกษัตริย์ยองโจและซาโด มีทีท่าจะคลี่คลายลง นางรักลูกของนางมากยิ่งกว่าชีวิตและตัดสินใจที่จะไม่ให้เขาเป็นเหมือน พ่อของเขาเป็นอันขาด นางถูกปลดจากตำแหน่งหลังจากซาโดถูกประหารถึงแม้ว่าพระสวามีของนางจะถูกฆ่า แต่นางได้เงียบและมีสติเพื่อลูกชายของนางและสอนให้ลีซานไม่ให้ยึดติดกับความ แค้น

นาง ได้เขียนอัตถชีวประวัติชื่อ The Memoirs of Lady Lady Hyekyeong ถ่ายเรื่องราวของนางในขณะนั้น ในบันทึกเล่มนี้นางได้กล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างกษัตริย์ยองโจและพระสวามี ของนาง นางได้กล่าวว่า กษัตริย์ยองโจปฏิบัติกับซาโดไม่ดีเท่าที่ควรทำให้ซาโดที่มีความอบอุ่นและ อ่อนโยนโดยนิสัย ต้องตกอยู่ในสภาพถูกรบกวนทางจิต ความกลัวของซาโดค่อยๆเริ่มจากความหวาดกลัวเครื่องนุ่งห่ม ต้องเสียเวลาเป็นเวลานานในตอนเช้าเพื่อเลือกอาภรณ์จนถึงการทำร้ายบรรดาข้า หลวง บันทึกนี้นับว่าเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ที่ประเมินค่ามิได้ บันทึกเล่มนี้ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ทางการเมืองในสมัยโชซอน ตั้งแต่สมัยกษัตริย์ยองโจ กษัตริย์จองโจ กษัตริย์ซุนโจ (King Sunjo) ถึงแม้ว่ากษัตริย์จองโจจะประสบความทุกข์ยากตั้งแต่เยาว์วัย
ต่อมาพระองค์ก็ได้เป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโชซอน ผู้ทำให้เกิดความเฟื่องฟูความรู้ทางศิลปวัฒนธรรม

ใน รัชสมัยของพระองค์ได้มีการปฏิรูปหน่วยงานต่างๆ และวางรากฐานการปกครองให้กับอาณาจักร มีการจัดตั้ง คยูจาง-คัก (Kyujang-gak) ซึ่งเป็นห้องสมุดของอาณาจักร จุดประสงค์คือปรับปรุงจุดยืนด้านวัฒนธรรมและการปกครองของโชซอนและให้เจ้า หน้าที่สนใจได้ศึกษา
นอก จากนี้ยังเป็นการลดความมั่งคั่งของคนชั้นสูงที่มีความเกี่ยวดองกับพระมเหสี อีกทั้งยังมีการสนับสนุนการเรียนของนักเรียนซีฮัก(นักเรียนโรงเรียนนัก ปราชญ์)

กษัตริย์ จองโจได้พบกับ ฮงคุกยอง (Hong Guk- Yeong) ขุนนางที่ต้องการจะเพิ่มอำนาจให้แด่กษัตริย์ แต่กลับลงท้ายด้วยการที่เขาพยายามลอบฆ่ากษัตริย์

กษัตริย์ จองโจใช้เวลาเป็นอย่างมากในการพยายามที่จะลบล้างเรื่องราวที่พระบิดาของ พระองค์มีอาการป่วยทางจิต พระองค์ย้ายศาลของเมืองซูวอนโทมาไว้ใกล้กับสุสานของพระบิดาอีกทั้งพระองค์ ยังสร้างปราการ ฮวาซอง (Hwaseong) ไว้พิทักษ์สุสาน ในปัจจุบันสถานที่นี้ องค์การ ยูเนสโก ประกาศให้เป็นมรดกโลก

กษัตริย์จองโจมีพระมเหสีและพระสนมรวมกัน 5 พระองค์ คือ

พระมเหสี ฮโยอุย (Queen Hyoeui)
พระสนมซอน (Royal Noble Consort Seon from the Seong clan)
พระสนม ซู (Royal Noble Consort Su from the Park clan)
พระสนม วอน (Royal Noble Consort Won from the Hong clan)
พระสนม ฮวา (Royal Noble Consort Hwa from the Yun clan)

มีพระโอรสพระธิดารวม 3 พระองค์

รัชทายาท มุนฮโย จากพระสนมซอน (Crown Prince Munhyo)
องค์ชาย ซุนโจ (Sunjo) (ต่อมาได้ขึ้นเป็นกษัตริย์สืบต่อจากกษัตริย์จองโจ)
องค์หญิง ซุกซอน (Princess Sukseon) จากพระสนมซู

(นี่คือเรื่องราวตามประวัติศาสตร์จากหนังสือประวัติศาสตร์ต่างๆ ไม่ใช่เรื่องย่อ)

ใน เรื่อง “ลีซาน จอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน” เป็นเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์ของกษัตริย์องค์ที่ 22 แห่งอาณาจักรโชซอน ที่ได้รับการสรรเสริญ องค์ชายลีซาน เป็นลูกชายคนเดียวของขององค์รัชทายาทแห่งโชซอน องค์ชายลีซานได้อภิเษกกับพระชายาโยอึย (รับบทโดย ปัก อึนฮเย)ผู้ทรงที่พระเจ้ายองโจ พระอัยกา(ปู่) ทรงคัดเลือกด้วยวัยเพียง 10 ชันษา และเมื่อบิดาของเขาถูกพระเจ้ายองโจ พระอัยกา(ปู่) เข้าใจผิดทำให้ถูกขังลืมจนตายในกล่องไม้เล็กๆ

ชีวิตขององค์ชายน้อย จึงต้องก้าวสู่ภาระอันหนักอึ้งแห่งราชบัลก์อย่างเลี่ยงไม่ได้ เขาต้องฝ่าฟันกับการฝึกฝนเพื่อเตรียมให้เขาเป็นพระราชาที่ดีอย่างหนัก อีกทั้งยังถูกปองร้ายโดยคนที่ต้องการกำจัดเขาให้พ้นตำแหน่งรัชทายาทอีกหลาย ต่อหลายครั้ง โชคดีที่เขามีเพื่อนคู่กาย สหายคู่ชีวิตอย่าง ปาร์คแทซู (รับบทโดย ลีจองซู) ผู้ทั้งเป็นเพื่อนและองค์รักษ์คู่กาย และ ซองซงยอง (รับบทโดย ฮันจีมิน) ซึ่งต่อมากลายเป็นพระสนมผู้เป็นหญิงเพียงคนเดียวที่พระเจ้าจองโจทรงเลือก ด้วยพระองค์เอง และกษัตริย์จองโจใช้เวลานานเป็นอย่างมากในการพยายามที่จะลบล้างเรื่องราว ที่ได้ชื่อว่ามีอาการป่วยทางจิตของพระบิดา และสำเร็จโทษเหล่าขุนนางและเชื้อพระวงศ์ที่เกี่ยวข้องกับการสิ้นพระชนม์ของ พระบิดาของพระองค์พระองค์ย้ายศาลของเมืองซูวอนโทมาไว้ใกล้กับสุสานของพระ บิดา

อีกทั้งพระองค์ยังสร้างป้อมปราการ ฮวาซอง ไว้พิทักษ์สุสาน ในปัจจุบันสถานที่นี้องค์การ ยูเนสโก ประกาศให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย โดยในสมัยนั้นกษัตริย์จองโจมีพระมเหสีและพระสนมรวมกัน 5 พระองค์ คือ พระมเหสีโยอึย , พระสนมซอน , พระสนมปาร์ค , พระสนมฮง , พระสนมยุน

พระ เจ้าจองโจ (ลีซาน) รับบทโดย ลีโซจิน ผู้หลงใหลในวงการบันเทิงและขอทำตามความฝัน ยอมหันหลังให้กับธุรกิจของครอบครัว ลีโซจิน เริ่มต้นผลการด้านการแสดงในปี 1999 จากละครเรื่อง House Above The Waves และ Wang Cho ปีต่อมาเขาได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในภาพยนตร์แนวสยองขวัญเรื่อง Ghost Taxi และอีกมากมาย

ในปี2003 เป็นปีที่ ลีโซจิน กลายเป็นพระเอกแนวหน้าของเกาหลีไปในทันทีเมื่อละครย้อนยุคเรื่อง DAMO ออกฉาย จนเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก และในปี 2004 ลีโซจิน ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในนักแสดงชายที่ได้รับความนิยมที่สุดแห่งปี 

โดย ลีโซจิน เผยว่า “ผมเริ่มจากการเป็นนักแสดงสมทบในปี 1999 จากนั้นจึงได้รับบทพระเอกย้อนยุคใน Damo จนเริ่มกลายเป็นที่รู้จักและในปี 2001

ผม ภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากสถานีโทรทัศน์ เอ็มบีซี จากละครสองเรื่องที่ผมเล่น คือ Her house และ Since I met you จนมาถึงซีรีส์ในเรื่อง ฟินิกซ์ ลิขิตรักเพลิงริษยา ที่ได้รับเรตติ้งสูงสุดของปี 2004”

ส่วน พระมเหสีโยอึย รับบทโดย ปัก อึนฮเย เคยโด่งดังจากซีรีย์เรื่อง "แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง" และภาพยนตร์ "Night and Day" ที่ ปัก อึนฮเย แสดงนั้นยังได้รับเลือกให้เข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกงหลังจาก ที่เคยนำไปเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์กรุงเบอร์ลินมาเมื่อไม่นานมานี้ "Night and Day" กำลังมีกำหนดลงโรงภาพยนตร์ในเกาหลีเร็วๆนี้ นอกจากนี้ ดาราสาวยังเคยรับบทนางเอกในซีรีย์ไต้หวัน "Silence" (ปาฏิหาริย์รักจากดวงดาว) ซึ่งเพิ่งจะออกอากาศอยู่ในเกาหลีตอนนี้ ปี 2008 นี้จึงนับเป็นปีทองสำหรับเธอคนนี้

ในละครเรื่องนี้ยังรวมนักแสดงที่ แฟนๆซีรีย์ช่อง 3 คุ้นหน้าคุ้นตาอีกมากมาย อาทิเช่น คยอนมีรี ผู้เคยฝากผลงานในบทของแชซังกุงในแดจังกึม และบทมเหสีวอน ใน จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์ แต่กับเรื่องนี้เป็นการพลิกบทบาทมาแสดงเป็นคนดี ในบทของ พระนางเฮคยอง ลีซุนเจ ผู้เคยรับบทของหมอยุนอึนเท ในคนดีที่โลกรอหมอโฮจุน มาเรื่องนี้รับบทเป็น พระเจ้ายองโจ(ปู่ของพระเอก) ผู้เปิดเรื่องเลยทีเดียว

สำหรับ แฟนพันธุ์แท้คอละครเกาหลีแนวพีเรียด บางคนอาจจะยังไม่ทราบความเป็นมาของ ประวัติศาสตร์เกาหลีว่า เริ่มจากตรงไหน เพราะละครบางเรื่องไม่ได้เรียงกันมาตามลำดับราชวงศ์ โดยเริ่มจาก “จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์” อ้างอิงพระราชประวัติปฐมกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรโคกูรยอ (37-19 ปีก่อนคริสตกาล) “ตำนานกษัตริย์เทพสวรรค์” อิงตำนานพระราชประวัติของพระเจ้ากวางแกโตมหาราช (ค.ศ.391-413)

“ซอ ดองโย สายใยรักสองแผ่นดิน”อิงตำนานพระราชประวัติของพระเจ้าพระเจ้ามู แห่งราชอาณาจักรแพ็คเจ (ประมาณ ค.ศ.600-641) “บันทึกรัก คิมชูซอน สุภาพบุรุษมหาขันที”อิงตำนานพระราชประวัติของพระเจ้าซองจองและพระเจ้ายอน ซังกุง (ค.ศ.1468-1506) “แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง”(ค.ศ.1494-1544) “ลีซาน จอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน”อิงตำนานพระราชประวัติของพระเจ้าจองโจ( ค.ศ.1776-1800) “อิมซังอ๊ก ยอดพ่อค้าหัวใจทระนง”อ้างอิงเรื่องราวของยอดพ่อค้าในแผ่นดินของพระเจ้าจอง โจ(ค.ศ. 1779-1855)

เริ่มออกอากาศ วันเสาร์-อาทิตย์
เวลา18.00 – 20.00น.
ทางไทยทีวีสีช่อง 3
เริ่มวันที่ 14 ธ.ค. 51 นี้


ขอบคุณข้อมูลจาก : วิกีพีเดีย Soompi และอื่นๆ
https://www.siamsporttalk.com/th/league/tpl-2022.html
เว็บชุมชนคนรักสุขภาพ เพื่อนๆ สุขภาพดีเค้าทำได้อย่างไร
http://www.thainaturecure.com
https://www.youtube.com/playlist?list=P ... 1HJ6XInKwo
ตอบกลับโพส

ย้อนกลับไปยัง