ระบบใหม่เพื่อพัฒนาบาสทีมชาติไทย 20 คน สำหรับตัวแทนทีมชาตฺเรา

สำหรับ คน ชื่อชอบ คอ บาสเกตบอล basketball ไทย basketball NBA เค้าอยู่ที่นี่กัน นักกีฬา กรรมการ คนชอบดู บาส ไทย NBA พูดคุยกัน เกมบาส เกมส์บาส เกมบาส
ข่าวคราว ตารางเข่งขัน บาส NBA คุยกันได้ที่นี่ ผลบาส ผลการแข่งขันบาสไทย
ตอบกลับโพส
ภาพประจำตัวสมาชิก
icphysics
Administrator
Administrator
โพสต์: 1310
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ มิ.ย. 30, 2007 5:21 am
ติดต่อ:

ระบบใหม่เพื่อพัฒนาบาสทีมชาติไทย 20 คน สำหรับตัวแทนทีมชาตฺเรา

โพสต์ โดย icphysics »

ระบบใหม่เพื่อพัฒนาบาสทีมชาติไทย

เมื่อก่อนการลงเล่นทีมชาติแต่ละครั้ง จะใช้เวลาราวๆ 2 - 3 เดือนในการคัดตัวและฝึกซ้อมเพื่อลงแข่งขันแต่ละรายการ พอแข่งเสร็จ ไม่ได้มีการซ้อมต่อเพื่อแก้ไขจุดบกพร่องในทีม แพ้แล้วก็แพ้ไป หรือแม้แต่ซ้อมด้วยกันเพื่อให้ทีมดีขึ้นในปีหน้า เหมือนเป็นการรวมตัวเฉพาะกิจ

แต่บาสเก็ตบอลเป็นกีฬาที่ต้องเล่นเป็นทีมระยะเวลา 2-3 เดือนอาจจะมากพอที่ทำให้พวกเขาเล่นได้ดีแต่ยากมากที่จะทำให้เล่นได้เข้าขากันจริงๆ

โอเคครับ บางคนอาจจะบอกว่าทุกคนเป็นเพื่อนกันอยู่แล้วเจอกันตลอด แต่อย่าลืมว่าไม่ใช่ทุกคนที่เป็นเพื่อนกันแบบนั้นและการรวมตัวซ้อมกับการเจอกันแบบปกติมันย่อมต่างกันอย่างแน่นอน (ยังไม่นับรวมถึงแนวทางในการเล่น แผนของโค๊ชที่ต้องรู้จักนักกีฬาจริงๆด้วย)

เพราะฉะนั้นความต่อเนื่องย่อมไม่มี ต่อให้นัดซ้อมด้วยกันเองก็ใช่ว่าคนที่มาซ้อมจะติด จนมีคำถามต่อไปว่า "แล้วจะทำไปทำไม" เพราะเอาจริงๆการเป็นนักบาสทีมชาติก็ไม่ได้อะไรมาก นอกจากความสุขทางใจของตัวเอง

แต่หลังจากนี้ระบบการซ้อมทีมชาติไทยจะเปลี่ยนไปเพราะนักกีฬา(จากลีค TBL หรืออะไรก็แล้วแต่) จะถูกคัดมา 20 คนและจะได้ซ้อมด้วยกัน "ตลอดทั้งปี" พร้อมกับมีเงินเดือนให้อย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่เบี้ยเลี้ยงซ้อมเพื่อเอาใช้เป็นวันๆ ซึ่งตรงนี้ก็จะตอบคำถามที่ว่า "เป็นนักบาสทีมชาติไม่เห็นได้อะไรเลย" ได้

แต่การติดทีมชาติชุด 20 คนก็ใช่ว่าพอติดแล้วจะสบาย สามารถอยู่ต่อไปได้เรื่อยๆ เพราะ 20 คนที่ติดมานั้นจะต้องถูกประเมิณผลงานทุกๆเดือน ใครที่ทำผลงานได้ดีก็จะติดชุด 12 คนได้ลงแข่งในนามทีมชาติ ส่วนอีก 8 คนก็เป็นชุดเก็บตัวต่อไป

หากผู้เล่นชุดเก็บตัว 8 คน ไม่สามารถพัฒนาตัวเองให้ติด 12 คน ผู้เล่นคนนั้นอาจจะหลุดออกจากชุด 20 คนแล้วโดนแทนที่โดยผู้เล่นคนอื่นที่ทำผลงาน(ในลีคอาชีพ)เข้าตาทีมงานโค๊ชก็เป็นได้

เพราะฉะนั้นระบบนี่จึงเป็นเหมือนการกระตุ้นให้ผู้เล่นทีมมีชื่อทีมชาติ 20 คนต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลาและมีโอกาสได้เล่นด้วยกันเสมอ ทำให้ทั้งฝีมือส่วนตัวของนักกีฬาและความเป็นทีม ขยับขึ้นไปพร้อมกัน นอกจากนี้ยังลดปัญหาเรื่องการคัดตัวผู้เล่นที่ว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอีกด้วย เพราะมีผลงานให้เห็นอย่างชัดเจน

สรุปคือ

ระบบเดิม
- คัดเลือกก่อนแข่งทุกครั้ง
- ระยะเวลาซ้อมน้อย แข่งจบแยกย้าย พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ
- ไม่มีเงินเดือนให้เป็นกิจจะลักษณะชัดเจน
- คัดเลือกชุดผู้เล่นที่ดีที่สุดลงแข่ง

ระบบใหม่
- คัดเลือก ประเมิณผลงานทุกๆเดือน (เอา 20 คนมาซ้อมด้วยกันแล้วคัด 12 เพื่อไปแข่ง)
- ซ้อมตลอดทั้งปี ไม่มีแข่งก็ซ้อม
- มีเงินเดือนให้ชัดเจนกับตำแหน่ง "นักบาสทีมชาติ"
- เลือกผู้เล่นที่ดีที่สุดและผู้เล่นรุ่นใหม่ที่มีแววมาพัฒนา
- ระบบทีมแข็งแกร่งขึ้น สามารถเลือกนักกีฬาให้เข้ากับระบบการเล่น ไม่ใช่เลือกแผนให้เข้ากับผู้เล่น

ที่มา เพจ เชียร์บาสไทย
https://www.siamsporttalk.com/th/league/tpl-2022.html
เว็บชุมชนคนรักสุขภาพ เพื่อนๆ สุขภาพดีเค้าทำได้อย่างไร
http://www.thainaturecure.com
https://www.youtube.com/playlist?list=P ... 1HJ6XInKwo
ตอบกลับโพส

ย้อนกลับไปยัง